BÓNG ĐÁ

Việc khai thác các lợi ích kinh tế của bóng đá bắt đầu diễn ra ngay từ thập niên 1880 ở Anh. Tiền vé vào sân của mỗi trận bóng đá đã giúp các đội bóng tự nuôi sống và xây dựng các sân đấu. Vé vào sân tiếp tục là nguồn thu chính cho các câu lạc bộ bóng đá cho đến thập niên 1990, sau đó dần được thay thế bằng tiền bản quyền truyền hình. Hàng tỷ lượt khán giả trên thế giới xem truyền hình, là món hời béo bở cho các hãng truyền hình kiếm tiền bằng thu phí quảng cáo.


Cùng với truyền hình, các hình thức quảng cáo gắn với đội bóng và trận đấu cũng được tận dụng triệt để. Việc quảng cáo trên ngực áo cầu thủ bắt đầu xuất hiện ở Pháp từ năm 1969, và từ năm 1982, UEFA bắt đầu cho phép cầu thủ mặc áo có quảng cáo trong các giải đấu cấp câu lạc bộ trừ trận chung kết (đến năm 1995, giới hạn này được dỡ bỏ). Tuy nhiên việc quảng cáo trên ngực áo đội tuyển cấp quốc gia cho đến nay vẫn chưa được FIFA chấp nhận.

Manchester United công bố mức doanh thu cao kỷ lục



Bên cạnh các mối lợi kinh tế trực tiếp, bóng đá cũng đem lại nguồn thu cho các ngành kinh tế có liên quan, đặc biệt là du lịch. Ví dụ thành phố Auxerre của Pháp vốn rất nhỏ với chỉ hơn 40.000 dân nhưng nhờ có đội bóng AJ Auxerre có thành tích khá tốt tại giải vô địch Pháp nên kéo theo đó du lịch của thành phố này cũng phát triển. Hoặc là việc tổ chức World Cup 2006 chỉ trong vòng 1 tháng đã giúp lượng khách du lịch đến Đức trong cả năm 2006 tăng thêm 9%.

Nike là nhà tài trợ của Real Madrid và cũng đồng thời là nhà tài trợ của rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới, trong đó có Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic. Nhưng có vẻ trước cuộc đối đầu then chốt giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển cho tấm vé play-off tham dự VCK World Cup 2014, hãng thể thao hàng đầu của nước Đức đã nghiêng hẳn về phía đội bóng đến từ bán đảo Iberia. 


Giải đấu cấp quốc tế lớn nhất của bóng đá thế giới là World Cup. Tiếp đến là các giải đấu cấp độ châu lục của riêng các liên đoàn châu lục, đó là Giải vô địch bóng đá châu Âu của UEFA; Cúp bóng đá Nam Mỹ của CONMEBOL; Cúp bóng đá châu Phi của CAF; Cúp bóng đá châu Á của AFC; Cúp bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe của CONCACAF và Cúp bóng đá châu Đại Dương của OFC

Các nhà vô địch của các giải đấu cấp châu lục cùng với đương kim vô địch World Cup sẽ gặp nhau tại Cúp Liên đoàn các châu lục, đây là giải đấu khởi động cho World Cup và được FIFA tổ chức trước World Cup 1 năm. 

Các câu lạc bộ của từng châu lục cũng có các giải đấu riêng trong đó đáng chú ý nhất là UEFA Champions Leaguechâu ÂuCopa Libertadores de AméricaNam Mỹ. Các câu lạc bộ vô địch giải đấu cấp châu lục sẽ gặp nhau trong Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ do FIFA tổ chức.

Trong chương trình Thế vận hội Mùa hè cũng có hạng mục thi đấu của môn bóng đá kể từ năm 1900 (trừ Thế vận hội Mùa hè 1932 tổ chức tại Los Angeles). Cho đến trước Thế vận hội Mùa hè 1984, chỉ có các cầu thủ nghiệp dư được phép tham gia thi đấu (khác với World Cup không phân biệt cầu thủ chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư). Hiện nay hạng mục bóng đá nam tại Thế vận hội Mùa hè chỉ dành cho các cầu thủ dưới 23 tuổi (với một số cầu thủ nhất định quá 23 tuổi).

Ngoài ra, tại các cường quốc bóng đá, giải vô địch quốc gia cũng thu hút sự theo dõi của khán giả trên toàn cầu như: Giải ngoại hạng Anh... Các CLB bóng đá của các quốc gia này mới thực sự là tâm điểm của bóng đá thế giới. Có lẽ vì nguyên nhân là mức độ cọ sát của các giải này cao hơn so với các giải khác. Do vậy, các câu lạc bộ (CLB) với những cầu thủ nổi tiếng mới là hạt nhân của bóng đã thế giới. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét